Untitled Document
เรื่อง
ตัวเลขอียิปต์โบราณ
โดย
ครูจ๊อย
ตัวเลขอียิปต์โบราณ


         เมื่อกล่าวถึงคณิตศาสตร์ ทุกคนคงคิดว่าเป็น “ศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องตัวเลข” ซึ่งอันที่จริงแล้วคำจำกัดความนี้เป็นเพียงคำจำกัดความดั่งเดิมของคณิตศาสตร์เท่านั้น ปัจจุบันคณิตศาสตร์ได้ถูกพัฒนาจนไม่สามารถใช้คำจำกัดความดังกล่าวได้อีกต่อไป ซึ่งหากน้องๆ อยากรู้ว่าคณิตศาสตร์มีประวัติความเป็นมาอย่างไร มีอะไรมากไปกว่าตัวเลข พี่ก็คงบอกได้แต่เพียงว่า น้องๆต้องติดตามกันต่อไป อย่างไรก็ตาม คำจำกัดความนี้สามารถชี้ให้เห็นถึงรากฐาน และ
ที่ มาของคณิตศาสตร์ได้อย่างชัดเจน นั่นก็คือ ตัวเลข นั่นเอง แน่นอนทีเดียวที่แต่ละประเทศย่อมมีสัญลักษณ์แทน
ตัวเลขที่แตกต่างกันไป พี่จึงขอเริ่มต้นประวัติศาสตร์ของคณิตศาสตร์ด้วยตัวเลขที่แต่ละอารยธรรมคิดค้นขึ้น
โดยอารยธรรมแรกที่จะขอกล่าวถึงคือ อียิปต์โบราณ


อียิปต์โบราณได้รับการก่อตั้งขึ้นเมื่อ 5,464 - 30 ปีก่อนคริสตกาล มีอาณาเขตครอบคลุมที่ราบลุ่มแม่น้ำไนล์จากเมืองแอสวาน (Aswan) จนจรดชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรนียนของประเทศอียิปต์ปัจจุบัน (ดังแสดงในรูปที่ 1) อียิปต์โบราณเป็นอารยธรรมหนึ่งที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และเป็นอารยธรรมแรกที่ส่งเสริมวิทยาศาสตร์ ชาวอียิปต์โบราณให้ความสำคัญอย่างมากกับการจดบันทึก และการสื่อสารจึงได้ประดิษฐ์กระดาษปาปิรุส (papyrus) ขึ้น ซึ่งทำมาจากต้นกกที่เติบโตอย่างแพร่หลายในแถบลุ่มแม่น้ำไนล์นั่นเอง ชาวอียิปต์โบราณสื่อความหมายด้วยอักษรภาพที่เรียกว่า ไฮโรกลิฟ (Hieroglyph) ซึ่งรวมไปถึงตัวเลขด้วย อักษรภาพแทนตัวเลขต่างๆ มีดังนี้


             ขีด ความหมายคือคน  แทนค่า  1  (หนึ่ง)
            หลังคาโค้ง ความหมายคือแท่นบูชา  แทนค่า  10  (สิบ)
            เชือกขดหนึ่งวง  ความหมายคือการสำรวจพื้นที่  แทนค่า 100  (หนึ่งร้อย)
            ดอกบัว  ความหมายคือ พระอาทิตย์ขึ้น หรือชีวิตใหม่ แทนค่า 1,000 (หนึ่งพัน)
             นิ้วชี้ ความหมายคือ  หัตถกรรม หรือการนับ  แทนค่า  10,000  (  หนึ่งหมื่น)
          ลูกอ๊อด   หรือกบ  ความหมายคือ  การเกิด  หรือการงอก  แทนค่า  100,000 (หนึ่งแสน)
        ภาพเทพเจ้ายกมือขึ้นเหนือศีรษะ  ความหมายคือจุดกำเนิดของสรรพสิ่ง  แทนค่า 1,000,000 (หนึ่งล้าน)
                  

          -   อย่างไรก็ตาม แหล่งข้อมูลบางแห่งอาจแสดงอักษรภาพข้างต้นกลับกัน  จากซ้ายเป็นขวา   และจาก 
          ขวาเป็นซ้าย  ซึ่งก็มีความหมายเดียวกัน

 ที่มา...http://www.mc41.com/content/number

   
Copyright by Chiangmai Thepbodint School